28 thg 10, 2013

Thung lũng Chết


Là một thung lũng dài và hẹp nằm giữa hai bang California và Nevada của Mỹ, thung lũng Chết từng gây kinh hoàng cho nhiều người với những cái chết đầy bí ẩn, thế nhưng nó vẫn không làm giảm sức hút đối với những người thích khám phá, phiêu lưu mạo hiểm. Trên con đường đơn độc đến công viên quốc gia này , tài xế thỉnh thoảng lại gặp biển báo như "Bạn đang ở vị trí thấp hơn mực nước biển 100 feet". Công viên này nổi tiếng vì đây là nơi có vị trí thấp nhất so với mực nước biển nhưng lại là nơi có nhiệt độ khô và cao nhất nhất ở khu vực Bắc Mỹ.

thung lung 1 

Những mô đá lởm chởm đã tạo cho Zabriskie một hình ảnh đẹp ngoạn mục. Dù không phải tâm điểm nóng của thung lũng Chết nhưng đây cũng là vùng nóng và khô. Nhiệt độ nóng nhất ở đây đạt đến 57oC vào tháng 7-1913.

image

Nhìn qua có thể thấy những ụ cỏ và đất kết hợp thành nhưng thực chất đó là những ụ muối nằm trong khu "Ruộng lúa của quỉ" ở thung lũng Chết. Gần đó còn một nơi nổi tiếng khác: "Sân golf của quỉ" mà thực chất là một bãi đá lởm chởm được bao bọc bên ngoài là lớp vỏ muối - là nơi... "chỉ có quỉ mới chơi golf" được.

image
Cái tên thung lũng Chết rất phù hợp với vùng đất này. Ở đây, sa mạc chạy dài miên man, tiềm ẩn biết bao nguy hiểm đối với khách bộ hành bắt buộc phải băng qua sa mạc. Khi du khách tiến sâu vào trong sa mạc, cái nóng càng lúc càng dữ dội, diện mạo sa mạc cũng dần dần biến đổi. Thung lũng Chết - một sa mạc rộng lớn với chỉ toàn những đụn cát nóng đã trở thành trường quay lý tưởng cho rất nhiều phim khoa học viễn tưởng của Hollywood, trong đó có cả loạt phim “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao).


image

Nằm ở phía nam thung lũng Eureka, khi leo lên những dốc cát du khách thường nghe thấy những âm thanh rất kỳ lạ. Hiện tượng kỳ bí nổi tiếng giống như cát đang hát với những âm thanh trầm và cả những tiếng vo ve như đang ở máy bay. Những âm thanh bổng cũng được thêm vào bản hợp xướng như để làm tôn lên vẻ đẹp hoang vắng của những đụn cát - nơi cao nhất California.

 image

Thung lũng Chết là một vùng đất khô cằn nhưng thực tế nó vẫn có nước, chỉ có điều nước ở đây mặn chát ,vì độ mặn rất cao nên du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước mà chẳng cần biết bơi . Có một ốc đảo nằm giữa sa mạc, nơi đây mọc lên một khu resort với cả công viên và viện bảo tàng … Suối nước nóng tự nhiên ở thung lũng Saline được cho là rất linh thiêng với những người dân ở bộ lạc Timbisha Shoshone . Dòng nước ở đây rất giàu chất khoáng chứa đầy canxi carbonate , là nơi nghỉ dưỡng , ngâm mình trong nước khoáng rất tuyệt vời , dù đôi khi suối cũng ngưng chảy do những kẽ nứt của đá .

image

Những mạch nước ngầm ở thung lũng Chết đã tồn tại từ hàng ngàn năm nay dù chẳng mấy khi có lấy một trận mưa. Những giọt nước mà sa mạc đã chắt chiu suốt hàng thế kỷ mặn đắng đến mức cả người và gia súc dù có khát cháy họng cũng chẳng thể uống nổi.
image
Thung lũng Chết được mệnh danh là nơi nóng nhất trên trái đất, khô cằn nhất Bắc Mỹ và điểm thất nhất ở bán cầu tây. Nơi đây quả thực là vùng đất chết nhưng cảnh vật lại xinh đẹp đến kỳ lạ.

image
Ở thế kỷ 19, năm 1876 , người ta từng xây những lò nung bạc và quặng , chì ngay trong sa mạc để tận dụng nhiệt lượng của vùng đất “thổi ra lửa” này. Phải đến đủ gần mới có thể thấy toàn bộ kiến trúc hình tổ ong của 10 chiếc lò này . Đây là điểm bắt đầu ở Wildrose Peak Trail thộc công viên quốc gia Thung lũng Chết.
thung lung 3, Du lịch mỹ, du lich my, du lich hoa ky, dulichmy, dulichhoaky, du lịch hoa kỳ
Khu vực Badwater Basin ở thung lũng Chết thấp hơn 86m so với mực nước biển và là điểm thấp nhất khu vực Bắc Mỹ. Những mặt phẳng muối rộng lớn bị nứt vỡ bao phủ gần 530km2 đã làm khu lòng chảo này ngập tràn một màu trắng nên người ta gọi đây là "chiếc bàn muối".
Cảnh quan đẹp ngoạn mục
image
Để trốn cái nóng như thiêu như đốt trong sa mạc, du khách đến với thung lũng Chết thường leo lên dãy Panamint. Dãy Panamint có đài quan sát đặt ở điểm cao nhất thung lũng (3.366m). Đứng từ đây quan sát, các dãy núi bắt đầu hiện ra trùng trùng điệp điệp: dãy Black, dãy Funeral, thung lũng Amargosa… cứ thế nối tiếp nhau, chạy dài, từ sóng núi này đến sóng núi khác. 
Thung lũng Chết là một vùng đất khô cằn, hoang hóa, đồi núi chập chùng, đất và nước đều quá giàu các loại khoáng, không phù hợp với sự sống. Trên sa mạc này chẳng có loại cây xanh nào có thể mọc được.

image
Tuy vậy, người ta vẫn phải công nhận rằng dù ở nơi chết chóc nhất vẫn tồn tại cái đẹp, thực tế thung lũng Chết là một địa danh hấp dẫn du lịch với vẻ đẹp tự nhiên hiếm có.

image
Bức hình chụp từ trên cao cho thấy những mảng màu nâu xám đầy bí ẩn và đe dọa.
Núi đá lâu đời nhất ở thung lũng Chết đã có niên đại hơn 1,5 tỉ năm. Trong suốt quá trình hình thành, nơi đây đã từng trải qua nhiều hình thái địa hình khác nhau, từ biển thành sa mạc, từ núi lửa thành núi đá và thậm chí đã từng rạn vỡ khi vỏ trái đất vận động.
image
Tưởng như đang ở hành tinh lạ
image
Mặt đất ở vùng lòng chảo Badwater hoàn toàn bị muối bao phủ.

thung lung 3, Du lịch mỹ, du lich my, du lich hoa ky, dulichmy, dulichhoaky, du lịch hoa kỳ



Khu vực Badwater Basin ở thung lũng Chết thấp hơn 86m so với mực nước biển và là điểm thấp nhất khu vực Bắc Mỹ. Những mặt phẳng muối rộng lớn bị nứt vỡ bao phủ gần 530km2 đã làm khu lòng chảo này ngập tràn một màu trắng nên người ta gọi đây là "chiếc bàn muối".


image

image
Một hòn đá tự di chuyển trên quãng đường khá dài
image
Những đụn cát trong Thung lũng Chết, nhìn từ hướng đông về phía Nevada
image
Công viên Quốc gia Thung lũng Chết
image
Hoa nở rực rỡ ở đáy thung lũng mỗi khi mưa xuống
image
Một đoàn du khách thăm Thung lũng Chết vào ngày 10-9-2012 
image
Thiên nhiên Arches
Những khối đá đã trở thành tác phẩm điêu khắc khi bị ăn mòn, những hẻm núi, ngọn đồi đá với vẻ đẹp lộng lẫy, những ốc đảo xum xuê rất dễ dàng tìm thấy ở thung lũng Chết... Những người Mỹ bản địa, mà gần đây nhất là ở Shoshone, đã tìm cách thích nghi với những điều kiện khắc nghiệt ở sa mạc để có thể sinh sống ở đây.


thung lung 8
(bài sưu tầm , nguồn internet)

2 nhận xét:

  1. lạ và đẹp! Vi đến đó chưa?

    Trả lờiXóa
  2. V có đi ngang qua , nó nằm trên đường đi đến Las Vegas , kinh đô của ánh sáng và cờ bạc . Cuối tuần rồi vui không G ?

    Trả lờiXóa