13 thg 2, 2013

The Huntington Library


     Thư viện Huntington nằm ở thành phố biển Huntington Beach , miền Nam của Tiểu bang California . The Huntington vừa là một thư viện , vừa là nơi nghiên cứu cây cảnh và cũng là nơi trưng bày các sưu tập nghệ thuật nữa . Thư viện này do ông Henry E. Huntington ngụ tại San Marino thành lập , rộng hơn 207 mẫu đất. Thư viện chứa khoảng 6 triệu rưỡi bản thảo và cả triệu đầu sách qúy hiếm .


Cổng vào của thư viện .




The Huntington Art Gallery

    Đây là Huntington Art Gallery , toà nhà này nằm bên trong thư viện , chứa một bộ sưu tập ban đầu trị giá 50 triệu đôla , được mở cửa cho công chúng xem từ năm 1928 . Đó là phòng tranh đầu tiên của Nam Cali
với rất nhiều tác phẩm của các tác giả nổi tiếng từ thế kỷ 18 , 19 của Anh Pháp , 20 của Mỹ. Phòng tranh thật yên tĩnh , bên dưới mỗi tuyệt tác dường như có thể đứng chôn chân thật lâu , xem mà mê mẩn luôn , tiếc là không được chụp ảnh ở đây . Nổi tiếng nhất là tác phẩm The Blue Boy của Thomas Gainsborough ( ANH ) và  Sarah Barrett Moulton: "Pinkie" của Thomas Lawrence  . Còn có bản copy những tư liệu quan trọng như Kinh Thánh Gutenberg , the Canterbury Tales và Hamlet . 


Với mình , điểm hấp dẫn nhất của Thư Viện này chính là phong cảnh . 
Nó vừa là một công viên , vừa là một khu vườn thực vật khổng lồ và đa dạng . 


Cảnh đẹp như tranh vậy ! Đây này , một mô hình sinh thái thu nhỏ , khu vườn kiểu Nhật , thơ mộng và yên tĩnh . Ảnh chụp từ một khung cửa sổ trên tầng cao . 


Cái hồ nước không chút gò bó về hình dáng phơi bày vẻ đẹp tự nhiên , êm ả , hiền hòa và đầy màu sắc !



Liễu rũ bóng duyên dáng bên cạnh chiếc cầu bán nguyệt cong cong ...


Cái này người Nhật gọi là gì nhỉ ? 
Có chúng một góc vườn bỗng dưng trầm mặc , đầy suy tư ... 


Một góc hồ xinh đẹp như vườn thượng uyển . 
Những bậc tam cấp đầy uy nghiêm như thâm cung bí sử .


Rừng trúc lao xao , gió lay nhè nhẹ ...


Mặt hồ rất xanh , phẳng lặng như gương . 
Những hàng cây khẽ khàng soi bóng mình , khung cảnh sao mà hữu tình ! 


Thấy bóng dáng của một khu vườn Trung Hoa chưa ? Tên khu vườn này là Lưu Phương Viên , có ngôi nhà Tam Hữu , Ngọc Minh Đường . Cái nhà thủy tạ này chắc dành để đàm đạo thơ văn , hehe , xin mời quý bằng hữu cùng thưởng trà , ngắm hoa lá trong vườn nghen !


Thật tuyệt vời này , những bông hoa tim tím dịu dàng thả rơi mình ! Cánh hoa mỏng manh , cành mềm mềm , trái be bé xinh xinh . Lả lướt và mềm mại . Chao ơi , lòng cứ thầm ước mình có thể thả lỏng như thế , buông rơi như thế , tâm cứ nhẹ như không thế ! Dịu dàng nhé , hãy dịu lòng đi nhé ! Rong chơi đi , ta đáng có những ngày rong chơi ...



Một vườn hồng rất đẹp! Kiểu kiến trúc này, La Mã, phải không?




Rừng trúc thâm u nè !


Yên yên nào , nghe tiếng nước róc rách len qua những phiến đá . Nước có lúc chảy qua những khúc sông hiền hòa , có lúc phải vượt qua những thác ghềnh như thế . Hãy kiên định hơn một chút và dũng cảm hơn chút xíu nữa nhé !





Hoa vàng dẫn lối , lối đời quanh co ... 




Trên lối đi này , có 5 cô nàng vừa đi vừa thoải mái hát vang những bản tình ca của Trịnh . Đường vừa qua một cơn mưa nhỏ hạt ...




   Những bụi hoa thi nhau khoe sắc . làm đẹp cho những con đường , làm rộn ràng thêm những bước chân reo vui !  



Ghế đá công viên , dễ thương hông ?
Khung cảnh này , mà có thêm một người ngồi ... tâm tình ha !



Căn nhà mới ngộ làm sao , loài cây này như thằn lằn bò kín tường , tạo thành những đường xeo xéo . Xanh , vàng , nâu . pha lẫn . Tò mò qúa , trong nhà trưng bày cổ vật gì nhỉ ? 


Khu vườn thực vật này là một thư viện sống , rất rộng , len lỏi cả ngày chắc cũng chưa tham quan hết , có đủ cả các loại cây vùng sa mạc , cây cỏ xứ nhiệt đới , cận nhiệt đới . Riêng vườn thực vật hoang mạc là nơi chứa những bộ sưu tập phong phú về xương rồng và thực vật mọng nước hiếm quý , đang bị đe dọa tuyệt chủng . Khu này rộng 280 m2 ( 3000 ft2) , lưu giữ trên 2200 cây thuộc họ xương rồng , không chỉ để thưởng lãm mà còn phục vụ cho công việc nghiên cứu , bảo tồn và cấy gen quý nữa . Bộ sưu tập sống này còn có cả những loại cây sống trong vùng băng giá nữa . Có hẳn một nhà kính , phả đầy hơi sương , giữ đủ độ lạnh để nuôi giữ chúng . Thật là cả một hệ thống sinh thái trên trái đất được thu nhỏ về đây !


Bé như cọng cỏ mềm cũng có tên , và gìa đến như cây cổ thụ này đây cũng có mặt ! Tần ngần đứng một lúc rất lâu dưới gốc cổ thụ này , lòng bỗng nhớ đến một cây đại thụ khác , chút kỷ niệm chợt theo về , réo rắt một cung tơ chiều ấy !


Một ngày thực sự hoà mình vào thiên nhiên ! Không gian đẹp đến thế , bên nhau rong chơi , cùng nhau ca hát , có mấy khi được chia sẻ cùng nhau những khoảnh khắc hoàn toàn thư giãn này ? Không gian , con người , tiếng cười , tất cả như quyện vào nhau , sẽ không ai trong năm chúng ta quên được ngày hôm nay . Rất hạnh phúc khi có được những người bạn đặc biệt như vậy , mỗi người một vẻ và đều có một vị trí đặc biệt trong tâm cảm của mình , và mình biết rất rõ riêng rẽ một mình , sẽ không có những khoảnh khắc thăng hoa này ! Cảm ơn quà tặng từ cuộc sống , cảm ơn những người bạn đã cho mình một ngày tuyệt vời !

9 nhận xét:

  1. Đẹp quá. Thư về nhà rồi. Tối nay mò mẫn blog cho bạn tiếp ha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thư về quê vui không ? Đã đi làm lại rồi phải không ? Tuần mới vui vẻ nhé !

      Xóa
  2. Có thêm một người nữa cũng đang thả hồn cùng khung cảnh đấy. 6 Người nha! Tuyệt vời Vi ạ! cảnh đẹp và những giây phút thăng hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảnh đẹp quá há LC! Rảnh chút, Vi sẽ post tiếp hình ảnh Hôm qua Vi chụp cho LC xem nha!

      Xóa
  3. Thư viện đẹp quá, cảnh xung quanh cũng thật tuyệt vời.
    Anh Ninh'blog sang thăm, mến chúc em luôn vui vẻ, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Ninh , tất cả cảnh Vi post trong bài này đều nằm trong khuôn viên của thư viện , không phải cảnh xung quanh đâu anh . Thư viện này rất rộng và đẹp nữa , phải không ạ.

      Xóa
  4. Cảnh sắc cỏ cây thật hữu tình
    Thiên nhiên mơ mộng thắm vườn xinh ...............

    Trả lờiXóa
  5. Vi định bỏ thêm cảnh sắc quanh đây vào vườn nhà mà chưa có thời gian , vui đón bạn đến nhà!

    Trả lờiXóa